Sau khi mổ thai ngoài tử cung nên kiêng gì?

Publié le par xuanhathudong

Sau khi mổ thai ngoài tử cung nên kiêng gì?

Bài viết giúp các bạn giải đáp thắc mắc mổ thai ngoài tử cung cần kiêng những gì cũng như hiểu rõ hơn những điều kiêng cử sau khi mổ thai ngoài tử cung, đảm bảo vết mổ mau chóng hồi phục cũng như tránh không làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em sau này. Hy vọng bài viết cung cấp cho chị em sau mổ thai ngoài tử cung những kiến thức hữu ích đảm bảo an toàn cho sức khỏe của chính mình.

Sau đây là những thực phẩm cần kiêng cử sau khi mổ thai ngoài tử cung, chị em lưu ý:

Không ăn gừng

Chị em sau khi mổ thai ngoài tử cung cần lưu ý không ăn gừng, vì gừng gây ra co thắt tử cung, khiến cho tử cung càng tổn thương, xuất huyết.

Kiêng ăn đậu nành

Đậu nành là một thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ, tuy nhiên đối với những chị em đã mổ thai ngoài tử cung thì lưu ý nên kiêng ăn đậu nành trong một khoảng thời gian để có thể phục hồi cơ thể sau khi mổ. Vì đậu nành có chứa chất phytate gây trở ngại cho việc hấp thụ sắt, trong khi đó mổ chửa ngoài tử cung khiến cho thai phụ mất một lượng máu nhất định cần phải bù máu cho cơ thể.

Kiêng những thực phẩm khiến vết thương lâu không lành

Những thực phẩm như rau muống, đồ nếp, lòng trắng trứng gà,… chị em lưu ý cần kiêng sau khi mổ thai ngoài tử cung vì đây là những thực phẩm làm tăng quá trình tạo mủ viêm, khiến vết thương lâu lành hay gây ra sẹo lồi,…

Kiêng những thực phẩm mang tính hàn

Những thực phẩm mang tính hàn như cua, rau đay, cá, ốc,… chị em lưu ý cần kiêng, vì những thực phẩm này có thể sẽ ức chế sự ngưng tụ của máu, không có lợi cho việc đông máu sau khi mổ thai ngoài tử cung.

>> Có thể bạn đang quan tâm: nhận đặt mua máy đưa võng cho bé yêu ngủ ngon – công chức làm gì để kiếm thêm thu nhập – dịch vụ nhận đặt mua hàng trên ebay uy tín nhất

Ngoài ra, trong chế độ dinh dưỡng sau điều trị thai ngoài tử cung, chị em cần lưu ý:

  • Chị em nên uống nước thường xuyên giúp làm giảm sự bay hơi nước của cơ thể, tạo điều kiện cho hoạt động trao đổi chất trở nên tốt hơn.
  • Trong thời gian khoảng 1 tuần đầu sau phẫu thuật thai ngoài tử cung, chị em nên hạn chế sử dụng quá nhiều chất béo, chỉ sử dụng lượng chất béo ít khoảng 80 gram.
  • Sau phẫu thuật cơ thể thường mất nhiều lượng vitamin C, vitamin B1, B2,… sẽ gây ra những rối loạn trao đổi chất, cơ thể không hấp thu được các dưỡng chất từ bên ngoài. Vì vậy, chị em cần bổ sung vitamin từ việc ăn nhiều rau tươi và trái cây đảm bảo an toàn, sạch, dễ tiêu hóa.
  • Chị em cũng cần bổ sung protein chất lượng cao để phòng tình trạng thiếu máu do thiếu sắt. Cách bổ sung protein chất lượng cao hợp lý và an toàn nhất là sử dụng các loại thực phẩm như cá tươi, thịt gà, thịt lợn, trứng, sữa, đậu và các chế phẩm từ đậu nành.

Bên cạnh những món ăn cần kiêng trong chế độ dinh dưỡng, chị em cần lưu ý kiêng cử những điều sau đây:

Kiêng đi lại nhiều và làm việc nặng

Sau khi mổ chửa ngoài tử cung, sức khỏe phụ nữ còn rất yếu, nên chị em cần kiêng các công việc nặng, áp lực. Chị em nên nghỉ ngơi ít nhất 2 tuần để hồi phục sức khỏe, bên cạnh đó lưu ý ăn uống đầy đủ để lấy lại sức. Chị em cũng lưu ý tránh đi lại nhiều để vết thương mau lành.

Không để cơ thể nhiễm lạnh

Chị em lưu ý không được dùng nước lạnh quá sớm, không tắm nước lạnh, giặt quần áo hoặc uống đá lạnh, chị em nên sử dụng nước ấm để lau người và tắm rửa. Khi giặt đồ hoặc cần sử dụng đến nước, chị em nên đeo bao tay cao su để tránh tiếp xúc trực tiếp đến nước lạnh.

Kiêng quan hệ vợ chồng

Sau khi mổ thai ngoài tử cung, sức khỏe của chị em thường yếu, vì vậy chị em nên kiêng quan hệ vợ chồng trong thời gian này cho đến khi sức khỏe, vết thương lành hẳn. Sau khi cảm thấy vết thương lành hẳn, thì chị em có thể quan hệ vợ chồng bình thường nhưng lưu ý nhất thiết cần sử dụng biện pháp tránh thai để tránh mang thai trở lại quá sớm.

Theo khuyến cáo của các bac sĩ, nếu chị em muốn có thai trở lại, cần phải đợi ít nhất là một năm để các chức năng sinh sản ổn định trở lại

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article