Trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hoà hay không?

Publié le par xuanhathudong

Trẻ bị viêm phế quản có nên nằm điều hoà hay không?

Bài viết giúp các mẹ giải đáp thắc mắc trẻ bị viêm phế quản có nên tắm không cũng như có nên cho trẻ nằm điều hòa hay không và cách nằm điều hòa cho trẻ an toàn, đúng cách. Hy vọng bài viết cung cấp cho cha mẹ những kiến thức hữu ích trong việc chăm sóc trẻ bị viêm phế quản, giúp trẻ có sức khỏe tốt và phát triển toàn diện sau này.

Vào mùa hè, tiết trời oi bức, nhiều gia đình sợ trẻ nóng nên bật điều hòa cả ngày, tuy nhiên sử dụng điều hòa cũng phải đúng cách, nếu sử dụng không hợp lý sẽ khiến trẻ có thể mắc các bệnh về hô hấp như viêm mũi, viêm phế quản, viêm phổi, đau họng,… trẻ có cơ địa thường bị hen suyễn. Bên cạnh đó, việc trẻ nằm lâu trong phòng có điều hoà sẽ khiến cơ thể trẻ dễ mất nước, khô da, tạo điều kiện cho các vi khuẩn tấn công và gây ra các bệnh về đường hô hấp.

Trẻ bị viêm phế quản nên hạn chế nằm điều hòa. Nếu muốn cho trẻ nằm trong phòng điều hòa an toàn, cha mẹ cần lưu ý những điều sau:

– Nhiều cha mẹ quá lạm dụng điều hòa đã để nhiệt độ chênh hơn nhiều so với ngoài trời, điều này không tốt cho trẻ nhỏ, cha mẹ nên chỉnh nhiệt độ điều hòa thích hợp nhất là thấp hơn nhiệt độ bên ngoài khoảng 8 – 10 độ C, sự chênh lệch nhiệt độ càng ít thì càng tốt nếu trẻ càng nhỏ. Với trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 3 tuổi, nên chỉnh điều hòa từ 26 – 28 độ C, riêng đối với trẻ sơ sinh thì mức nhiệt độ hợp lý là 29 – 30 độ C.

– Cha mẹ lưu ý tuyệt đối không để trẻ ở trong phòng điều hòa quá 3 giờ liên tục. Khoảng 2 – 3 giờ, nên cho trẻ ra ngoài nhiệt độ bình thường từ 10 – 15 phút, cha mẹ cũng lưu ý mỗi khi ra ngoài cho trẻ ra ngoài, cần mở rộng cửa trước và cho trẻ đứng lại trong phòng 3 – 5 phút để cơ thể kịp thích ứng với môi trường xung quanh.

– Không cho trẻ vào ngay phòng điều hòa khi trẻ vừa ở trời nắng về hay khi trẻ vừa chạy nhảy và ra nhiều mồ hôi,… vì như vậy trẻ sẽ dễ bị sốc nhiệt, dễ bị ốm.

– Các mẹ lưu ý nên cho trẻ uống nhiều nước, đặc biệt là trong thời tiết nóng bức và khi trẻ ở phòng điều hòa nhiều, để tránh hiện tượng mất nước. Hiện tượng mất nước ở trẻ nhỏ sẽ làm suy giảm cơ chế bảo vệ tại chỗ vệ sinh đường thở.

>> Xem thêm: trẻ bị tay chân miệng có tắm được không - trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm

– Điều hòa nên đặt ở trên cao, cánh cửa gió của điều hòa không đặt trực tiếp hướng về phía trẻ nằm, cũng không đặt tốc độ quạt gió quá mạnh. Nên đặt ở tốc độ quạt gió thấp nhất và để ở chế độ quay, tuyệt đối không để ở chế độ chạy thẳng một góc.

– Chọn cho trẻ những bộ quần áo thấm mồ hôi tốt như đồ cotton.

– Khi trẻ ngủ, mẹ hãy đắp một tấm chăn mỏng, đặc biệt che kín vùng bụng, tránh lỗ chân lông giãn nở dễ dẫn tới bị cảm lạnh.

– Các mẹ lưu ý mỗi ngày, ít nhất phải 2 lần tắt điều hòa, mở hết các cửa, dùng quạt đuổi hết không khí tù đọng ra ngoài, kết hợp đón ánh nắng vào phòng càng nhiều càng tốt.

– Nên làm vệ sinh điều hòa định kỳ để không khí luồng gió từ điều hòa thổi ra không bị bụi bẩn kèm theo.

– Gia đình có trẻ nhỏ lưu ý không nên sử dụng thiết bị phun ẩm, phun sương trong phòng vì sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, virut gây bệnh phát triển và xâm nhập cơ thể.

>> Xem thêm: trẻ nổi mẩn đỏ khắp người nhưng không sốt - mua đồ trên ebay

– Mẹ cũng lưu ý chế độ dinh dưỡng cho trẻ bị viêm phế quản. Những thực phẩm cần thiết cho trẻ bị viêm phế quản như sau:

  • Trẻ em bị viêm phế quản thường dễ bị mất nước hơn so với những người bình thường, vì vậy mẹ hãy cho trẻ uống nhiều nước, uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể đào thải các độc tố khỏi cơ thể một cách dễ dàng hơn, giúp giảm tình trạng viêm, tình trạng khô họng của trẻ.
  • Cho trẻ ăn các thực phẩm giàu dinh dưỡng, dễ tiêu như gạo, bột mì, ngũ cốc; các thực phẩm khác như đậu Hà Lan, sữa bò, sữa đậu nành, đậu phụ, trứng gà.
  • Chế độ ăn của trẻ nhiều trái cây và rau xanh sẽ cung cấp lượng vitamin cần thiết cho cơ thể, các loại vitamin như vitamin C, E, A, có trong trái cây và rau xanh có tác dụng làm giảm tình trạng viêm ở phế quản, tình trạng khó thở của trẻ. Các loại hoa quả, rau xanh giàu chất chống oxy hóa, đặc biệt tốt cho trẻ viêm phế quản được bác sĩ khuyên dùng như: dâu tây, các loại quả mọng, bông cải xanh, rau bina và cà rốt.
  • Các sản phẩm từ sữa rất giàu vitamin D, canxi, và protein là nguồn dinh dưỡng quan trọng và cần thiết cho cơ thể. Trẻ viêm phế quản nên tiêu thụ nhiều các sản phẩm từ sữa, tuy nhiên các sản phẩm sữa đó phải có hàm lượng chất béo thấp, tốt nhất nên ăn nhiều sữa chua vì sữa chua chứa nhiều vi khuẩn thân thiện có lợi cho hệ thống tiêu hóa và cũng có tác dụng tốt đối với bệnh nhân viêm phế quản.
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article