Trong miệng bé có các mảng trắng phải làm sao?

Publié le par xuanhathudong

Trong miệng bé có các mảng trắng phải làm sao?

Bài viết giúp các mẹ giải đáp thắc mắc hiện tượng đốm trắng trong miệng trẻ là dấu hiệu của bệnh gì cũng như biết được nguyên nhân và cách điều trị bệnh hiệu quả. Các mẹ lưu ý thời gian rà miệng cho trẻ tối đa là 7 ngày, nếu trẻ không đỡ thì các mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng các loại kháng nấm khác, hoặc lo lắng mẹ nên đưa bé đi thăm khám để có biện pháp chữa trị dứt điểm bệnh nấm miệng ở trẻ.

>> Xem thêmbé sốt 39 độ chân tay lạnh – trẻ bị hạ thân nhiệt sau sốt – trẻ sốt cao về đêm

Nguyên nhân gây nấm miệng ở trẻ sơ sinh

Bệnh nấm miệng hình thành ở trẻ sơ sinh là do nấm Candida albicans gây ra. Đa số các trường hợp bị nấm miệng đều được phát hiện ở trẻ em, nguyên nhân vì hệ miễn dịch của trẻ chưa trưởng thành. Trẻ đẻ non dễ mắc bệnh hơn trẻ đủ tháng vì trẻ đẻ non nhận được lượng kháng thể từ mẹ truyền sang ít hơn trẻ đủ tháng.

Những yếu tố chính gây nên nấm miệng ở trẻ là:

  • Trẻ không giữ vệ sinh tốt.
  • Trẻ bị hăm bẹn dễ gây nhiễm nấm bẹn và lan ra vùng khác do tiếp xúc.
  • Trẻ đang sử dụng kháng sinh làm rối loạn hệ vi khuẩn chí.
  • Mẹ bị nhiễm nấm ở đầu vú hoặc phần phụ ngoài.
  • Mẹ đang dùng kháng sinh, steroid, thuốc kháng axit,…
  • Mẹ bị stress, dị ứng, hay ăn đồ ngọt,.. cũng dễ nhiễm nấm hơn và dễ lây lan sang cho con.

Biểu hiện nấm miệng và lưỡi ở trẻ sơ sinh

Các mẹ dễ dàng nhận biết bệnh nấm miệng ở trẻ qua các triệu chứng sau đây:

  • Xuất hiện các đốm, hoặc mảng trắng đục, hoặc vàng nhạt nổi cộm lên trên lưỡi và niêm mạc miệng của trẻ.
  • Những đốm này sẽ nhanh chóng lan ra khắp miệng như lưỡi, lợi, niêm mạc miệng, kể cả vòm họng, khiến trẻ bỏ bú vì đau miệng.

Nếu trẻ bị nấm miệng dày, khi rà miệng để tẩy các mảng nấm thì có thể sẽ để lại lớp nhiêm mạc bên dưới trầy đỏ và đôi khi gây chảy máu khiến trẻ bị đau. Khi phát hiện trẻ có những dấu hiệu của bệnh nấm miệng, thì cha mẹ nên điều trị ngay cho trẻ để tránh tình trạng này.

Cách chữa bệnh nấm miệng ở trẻ sơ sinh

Để chữa bệnh nấm miệng hiệu quả cho trẻ tại nhà, các mẹ có thể có thể rà miệng cho trẻ bằng các loại thuốc kháng nấm thích hợp như: Nystatin (viên 500.000 UI; ống kem: 100.000 UI= 10g; huyền dịch); Miconazole (Daktarin): ống kem. Các mẹ lưu ý đối với thuốc dạng viên, mẹ nên tán thật mịn, rồi hòa với dung dịch Nabica 1,4% (Natri Bicarbonat 14 phần ngàn) hoặc với nước sôi nguội trước khi sử dụng cho con.

Những lưu ý khi rà miệng điều trị nấm miệng cho trẻ:

Khi rà miệng để chữa nấm miệng cho trẻ, các mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Mẹ nên tiến hành rà miệng cho trẻ sau khi cho trẻ bú khoảng 2 giờ để sữa xuống hết tá tràng, tránh hiện tượng nôn ói và để thời gian tiếp xúc với thuốc được lâu.
  • Các mẹ lưu ý nên rửa tay sạch sẽ (lưu ý là bấm gọn móng tay) trước khi rà miệng cho con. Sau đó mẹ quấn gạc đã hấp vào ngón trỏ, cho một ít thuốc lên gạc và rà miệng cho trẻ.
  • Mẹ nên rà khắp miệng cho trẻ gồm: mặt trong hai má, trên và dưới lưỡi, mặt trong và ngoài của lợi, hàm ếch.
  • Khi rà lưỡi cho trẻ, mẹ cần cẩn thận không đưa ngón tay vào quá sâu trong miệng trẻ để không gây nôn.
  • Mẹ cần rà kỹ, vì nấm có thể sẽ nhanh chóng lan tràn ra trở lại nếu mẹ rà không kỹ. Khi mẹ lấy các mảng nấm ra, có thế thấy lớp nhiêm mạc bên dưới trầy đỏ và đôi khi gây chảy máu, đây là hiện tượng bình thường, các mẹ cũng không nên quá lo lắng nhé.
  • Mẹ có thể rà miệng cho trẻ tối đa 3-4 lần/ngày, và mẹ nên tiếp tục rà miệng cho trẻ thêm hai ngày với thuốc kháng nấm sau khi đã hết nấm để tránh trường hợp trẻ bị tái phát nấm trở lại nhé.

>> Quảng cáo dịch vụ: mua chiếu trúc trung quốc ở đâu giá bao nhiêu – xe sirius 50cc trung quoc gia bao nhieu mua ở đâu thì tốt – dịch vụ ship hàng ebay về Việt Nam uy tín - bộ chăn ga gối đệm cho bé tốt nhất.

Ngoài việc rà miệng cho trẻ, các mẹ cũng lưu ý vệ sinh các vật dụng hàng ngày thật sạch sẽ để tránh được mầm bệnh lây lan. Nếu bé bú bình, mẹ lưu ý nên hấp hoặc luộc núm vú, bình bú trong khoảng 5-7 phút sau mỗi lần bú. Đối với người mẹ, cần điều trị nấm bẹn và điều trị nhiễm nấm (phần phụ, núm vú) nếu có.

Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article