Kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi

Publié le par xuanhathudong

Kinh nghiệm chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi

Chăm sóc trẻ sơ sinh trong tháng đầu là việc rất quan trọng, có ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sau này. Bài viết giúp các bậc cha mẹ biết cách chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổiđúng cách nhất và an toàn tại nhà, giúp các mẹ có thêm những kiến thức căn bản giúp mẹ chăm sóc trẻ sơ sinh 1 tháng tuổi, đảm bảo trẻ có sức khỏe tốt và phát triển toàn diện sau này.

Môi trường chăm sóc trẻ

Khi chăm sóc trẻ sơ sinh tháng đầu tiên, các bậc cha mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Khi chào đời, cơ thể trẻ đã bị mất nhiệt bởi nhiệt độ của môi trường thấp hơn so với tử cung của mẹ, vì vậy, bé cần được giữ ấm, đây là việc quan trọng mà các mẹ nên lưu ý. Sau khi tắm xong cho bé, các mẹ nên lau khô ngay cho bé bằng vải khô sạch từ đầu đến chân sau và giữ ấm cho trẻ ngay. Bé cần được quấn trong tã lót, đi tất tay, chân và đội mũ và hơn hết, trẻ cần được ủ ấm trong vòng tay người mẹ.
  • Tắm nắng là việc rất quan trọng đối với cả mẹ và bé, tắm nắng không những giúp trẻ có vitamin D để hấp thu tốt canxi trong sữa mà còn giúp nhanh chóng giảm vàng da. Mẹ và bé nên tắm nắng sáng sớm khoảng 15-20 phút mỗi ngày.
  • Tã lót, quần áo, mũ, bao tay chân,… của trẻ cần phải được giặt sạch phơi dưới nắng.
  • Các dụng cụ dùng cho trẻ như thìa, cốc, bình sữa,… phải được rửa thật sạch, luộc nước sôi trước khi dùng để đảm bảo vệ sinh.

>> Các mẹ tham khảo thêm: cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông

Chăm sóc da cho trẻ

Trẻ sơ sinh thường có hiện tượng vàng da sinh lý, vàng da thường bắt đầu xuất hiện vào ngày thứ 2, thứ 3 sau sinh, đạt đỉnh điểm vào ngày thứ 3, thứ 4, sau đó giảm dần. Để hiểu rõ hơn về vàng da sinh lý và vàng da bệnh lý ở trẻ sơ sinh, các mẹ tham khảo thêm: trẻ sơ sinh bị vàng da có sao không – trẻ sơ sinh bị vàng da mẹ nên ăn gì

Ngoài ra, các mẹ cũng lưu ý lớp sáp màu trắng bao phủ cơ thể bé được gọi là Vernix caseosa hay chất gây, là một thứ thời trang sinh học, đây được xem là kem dưỡng da đặc biệt có khả năng chống nóng lạnh và cả vi trùng xâm nhập, giúp trẻ an toàn từ bụng mẹ bước ra thế giới rộng lớn, tức từ môi trường nước sang môi trường khí. Từ ngày thứ 2 trở đi, lớp chất gây này là môi trường rất thuận lợi cho khả năng nhiễm khuẩn da, vì vậy các mẹ không nên tắm làm sạch chất gây trên da bé ngay sau sinh, mà sau 24-48 giờ sau sinh, trẻ mới được tắm sạch hàng ngày.

Chăm sóc rốn cho trẻ

Chăm sóc rốn cho trẻ sơ sinh là việc vô cùng quan trọng để đảm bảo các hốc rốn khô và dây rốn rụng tự nhiên. Nếu chăm sóc không đúng cách, rốn của trẻ sơ sinh rất dễ bị nhiễm trùng với các triệu chứng như rốn trẻ sơ sinh có mùi hôi, rốn trẻ sơ sinh bị lồi,… và xảy ra nhiều biến chứng khác như chảy máu, xả chất lỏng có mùi trắng,… ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Thông thường, phải mất cả tuần hay có khi đến gần cả tháng rốn của bé mới khô và rụng, vì vậy mẹ cần vệ sinh cẩn thận đề phòng nhiễm trùng, viêm rốn sẽ rất nguy hiểm. Khi vệ sinh rốn cho con, các mẹ cần lưu ý những điều sau:

  • Rửa tay bằng xà phòng thật sạch rồi lau khô, mẹ có thể sát trùng bằng cồn 90độ thêm lần nữa.
  • Tháo băng rốn và kiểm tra xem có bất thường gì không như mùi lạ, chảy mủ, sưng hay chảy máu,…
  • Mẹ dùng bông băng nhúng nước sôi để nguội lau sạch rốn từ chân tới thân rốn, lau bề mặt cuống rốn sau cùng, mẹ lưu ý thay bông băng sau khi lau qua từng vị trí, rồi thấm khô bằng bông sạch.
  • Sát trùng vùng quanh rốn bằng cồn 70 độ, sau đó để hở hoặc băng lại bằng gạc mỏng. Mẹ lưu ý khi quấn tã tránh vùng rốn bé để không gây bí, nóng dễ dẫn đến viêm nhiễm.

Cách bế trẻ đúng cách

Khi bế bé, các mẹ lưu ý hãy đỡ trọn đầu bé gọn trong lòng bàn tay. Như vậy, bé sẽ được nằm trọn trong vòng tay của mẹ, được đón nhận sự ấm áp từ cơ thể bạn truyền sang.

Khi chăm sóc cho bé, thì việc âu yếm, vuốt ve bé và hôn bé thật nhẹ nhàng là những hành động không thể thiếu để bé có thể cảm nhận được tình thương của mẹ. Ngoài ra, trong lúc chơi với bé, mẹ hãy nói chuyện và hát cho bé nghe những bài hát đơn giản và có giai điệu vui để gia tăng bầu không khí mẫu tử.

Cho bé bú đúng cách

Mẹ cần cho con bú đúng cách, sao cho bé ngậm đúng khớp ngậm, tránh để bé chỉ ngậm đầu vú sẽ khiến mẹ dễ bị nứt cổ gà, sưng đau. Ngoài ra, khi để bé ngậm và bú đúng cách, thì mẹ sẽ không bị đau, không cảm thấy khó chịu khi con bú. Sau đây là tư thế bé bú đúng cách, các mẹ lưu ý:

  • Cằm con cắm sâu vào bầu ngực, đầu ngửa ra sao cho giữa cằm và cổ tạo thành một góc khoảng 140 độ.
  • Miệng bé mở rộng và ngậm sâu vào quầng vú, ngậm nhiều quầng vú dưới hơn quầng vú phía trên, lưỡi con đưa ra phía trước và đè lên nướu dưới.

Mẹ không nhất thiết phải canh đúng giờ cho mỗi cữ bú, tốt nhất nên cho bé bú theo nhu cầu, khi con có biểu hiện đói như ngọ nguậy người, vươn chân tay, khi chạm vào môi thấy con mở miệng,… và ngừng khi bé không muốn bú nữa.

Khi cho con bú, mẹ cũng lưu ý cần vệ sinh vú sạch sẽ trước và sau khi bé bú, nên dùng khăn mềm nhúng nước ấm và lau sạch đầu vú, kẽ vú, có thể dùng vài giọt sữa mẹ để bôi trong trường hợp đầu ngực bị khô nẻ.

>> Quảng cáo dịch vụ: mua socola giáng sinh hình ông già noel ở đâu – dịch vụ nhận đặt mua hàng ebay vietnam về Việt Nam uy tín – dịch vụ nhận đặt mua hàng xách tay nhật uy tín – bộ chăn ga gối đệm giá rẻ cao cấp mua ở đâu

Kiểm tra thân nhiệt cho trẻ thường xuyên

Cách để kiểm tra thân nhiệt cho con là mẹ hãy chạm tay vào bụng bé, nếu quá nóng thì bỏ bớt chăn hoặc đắp thêm nếu con lạnh. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn thân nhiệt cho con, các mẹ cũng cần lưu ý những điều sau đây:

  • Quần áo của bé nên mềm, thoáng, mỏng để có thể mặc nhiều lớp khi trời lạnh hoặc dễ dàng cởi bớt khi trời nóng.
  • Việc đội mũ, quàng khăn kín đáo cho con khi ra ngoài, nhất là trong thời tiết lạnh là vô cùng cần thiết, nhưng khi bé ngủ mẹ nhớ bỏ mũ cho con vì trẻ sơ sinh giải phóng nhiệt rất lớn ở vùng đầu, nếu đội mũ kín dễ khiến thân nhiệt con tăng cao và có thể gây hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh SIDS.
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article