Trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình phải làm sao?

Publié le par xuanhathudong

Trẻ sơ sinh ngủ hay giật mình phải làm sao?

Bài viết giúp các mẹ giải đáp thắc mắc trẻ sơ sinh hay bị giật mình khóc thét khi ngủ thì phải làm sao cũng như biết được nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả. Trẻ bị giật mình khi ngủ có thể là biểu hiện bình thường nhưng cha mẹ không nên chủ quan, biểu hiện này đôi khi là dấu hiệu của một số bệnh như trào ngược dạ dày thực quản, trẻ bị đầy hơi, khó tiêu,… ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, vì vậy khi thấy hiện tượng giật mình này lặp lại liên tục và trẻ có những biểu hiện lạ, thì cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở uy tín để bác sĩ thăm khám chuẩn đoán bệnh chính xác cũng như được bác sĩ tư vấn cách chữa trị hiệu quả nhất.

>> Xem thêmcách chăm sóc trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi – cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông – trẻ 2 tuổi ngủ hay giật mình

Nguyên nhân trẻ sơ sinh hay giật mình khi ngủ

Sau đây là những nguyên nhân khiến trẻ hay giật mình khi ngủ:

  • Trẻ gặp ác mộng

Các bé có thể giật mình thức dậy giữa đêm, la hét, khóc lóc, nguyên nhân là do trẻ vừa gặp ác mộng, hoặc cũng có thể chỉ là Hội chứng sợ hãi về đêm vô hại đối với bé.

  • Hội chứng sợ hãi về đêm

Hội chứng sợ hãi về đêm hoàn toàn khác với ác mộng, và thường xuất hiện vài giờ sau khi đi ngủ. Hội chứng này vô hại đối với các bé. Khi bị hội chứng sợ hãi về đêm, bé sẽ ngồi dậy, mắt mở, vừa khóc vừa la. Các bé thường thức giấc nhưng không tỉnh hẳn nên cũng khó để trấn an bé.

  • Do tâm lý trẻ xáo trộn

Trẻ ngủ hay giật mình khóc thét cũng có thể do tâm lý trẻ xáo trộn, nguyên nhân là do giai đoạn mẹ đi làm, bé phải ở nhà với người khác,… khi đó tâm lý bé sẽ xáo trộn và gây ra chứng giật mình khi ngủ.

  • Trẻ thiếu canxi

Khi trẻ bị thiếu canxi, có liên quan đến chứng còi xương thì bé có thể xuất hiện một số dấu hiệu như bé hay giật mình khi ngủ, bé chậm mọc răng, hay ra mồ hôi trộm, rụng tóc hình vành khăn,…

  • Trẻ bị viêm họng hoặc một số bệnh khác

Trẻ bị viêm họng, thời tiết nóng bức, côn trùng cắn, bé bị viêm não, thiếu kẽm hoặc mắc phải một số chứng bệnh nào khác như viêm tai giữa, mắc chứng giun kim,… cũng dẫn đến biểu hiện trẻ giật mình khi ngủ.

  • Trẻ bị trào ngược dạ dày thực quản

Khi bị trào ngược dạ dày thực quản, trẻ có các biểu hiện như giật mình, khóc đêm, ngủ hay vặn ưỡn mình, viêm thực quản, bé sẽ khó chịu, khóc từng đợt khi dịch dạ dày trào lên. Ngoài ra, khi bị trào ngược dạ dày thực quản, bé sẽ có những biểu hiện của viêm đường hô hấp kèm theo.

  • Biểu hiện bất thường về chức năng não của trẻ

Giật mình cũng có thể là biểu hiện của một loại bất thường về cấu trúc hoặc chức năng của não bộ. Để chuẩn đoán chính xác nhất, cần có thêm nhiều thông tin cũng như các xét nghiệm cần thiết khác.

>> Quảng cáo dịch vụ: dịch vụ nhận mua đặt hàng mỹ tại Việt Nam uy tín – dịch vụ ship hang qua ebay về Việt Nam uy tín – chăn ga gối đệm khách sạn mua ở đâu tốt – mua áo len giáng sinh đôi ở đâu đẹp

Làm gì khi trẻ sơ sinh hay bị giật mình khi ngủ?

Vậy cha mẹ cần làm gì để giúp trẻ khắc phục tình trạng trẻ hay giật mình khi ngủ?! Khi trẻ sơ sinh thường xuyên giật mình khi ngủ, ngủ không đủ giấc, ngủ chập chờn,… sẽ dẫn đến nguy cơ trẻ bị nhiễm khuẩn, phát triển chậm về cân năng và chiều cao. Để hạn chế tình trạng này, cha mẹ cần lưu ý những điều sau đây:

  • Không nên để đèn quá sáng khi bé ngủ.
  • Các mẹ nên để nhiệt độ phòng thích hợp khoảng 27 – 29ºC hoặc tìm hiểu cách quấn khăn, chăn cho bé ngủ để tránh giật mình, nhưng các mẹ nên nhớ không nên quấn bé quá chặt trong chăn để tránh cho bé toát mồ hôi và có thể bị cảm lạnh.
  • Cha mẹ không nên đung đưa trẻ khi ru ngủ vì việc đung đưa đôi khi có thể làm ảnh hưởng tới hệ thần kinh non nớt của trẻ, khiến não bộ của trẻ bị tổn thương.
  • Cho bé chơi sau khi bú mẹ và cho bé nghe nhạc để bé ý thức được đây là khoảng thời gian vui chơi.
  • Đặt bé xuống giường hoặc nôi khi bé vừa thiu thiu ngủ. Khi đặt xuống thì vị nhai tay bé lại để bé không giật mình, giữ một lúc mới thả ra. Các mẹ lưu ý không nên cho bé thường xuyên ngủ trên tay mẹ.
  • Cha mẹ lưu ý không vỗ lưng trẻ khi trẻ giật mình khi ngủ hay cho bé bú ngay mà nên quan sát một lúc xem bé có ngủ tiếp không, cha mẹ chỉ nên dỗ dành bé cà cho bé bú khi thấy bé bật khóc hoặc cử động mạnh.
  • Bổ sung vitamin D và canxi cho bé đầy đủ. Bổ sung những dưỡng chất cần thiết này bằng sữa mẹ và các sản phẩm bổ sung dưỡng chất dành riêng cho trẻ nhỏ vì bệnh còi xương là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng giật mình khi ngủ.
Pour être informé des derniers articles, inscrivez vous :
Commenter cet article